บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันจันทร์ที่ 26 มกราคม 2558
เวลาเรียน 11:30-15:50 น.
สิ่งที่เรียนรู้
เรื่อง หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
- ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ
- ด้านวัสดุ-อุปกรณ์
- ด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
บทบาทของครูศิลปะ
ครู คือ บุคคลที่สำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
- เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
- เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน
- เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
- เป็นต้นแบบที่ดี
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- หลีกเลี่ยงการให้แบบ การวาดภาพตามรอยปะ
- ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ ให้เด็กพูดคุยอย่างสบายใจ
- ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
- ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก
- มีส่วนในการช่วยให้ผู้ปกครงเห็นคุณค่าของงานเด็ก
- มีส่วนช่วยขยายประสบการณ์ทางศิลปะของเด็ก
การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- การสร้างข้อตกลง และระเบียบการใช้วัสดุ อุปกรณ์
- การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้เพียงพอ
- การจัดวางวัสดุ อุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
- การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด
- การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม
- การจัดเก็บผลงาน/การจัดสถานที่แสดงผลงาน
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- เลือกเรื่องที่จะสอน
- กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
- เตรียมการสอน
- ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
- ทำการสอนตามแผน
- เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนลงมือสอน
- การปฎิบัติงานของเด็กโดยมีครูเป็นผู้ดูแล
- การเก็บ รักษา และทำความสะอาด
- การประเมินผลงานเด็ก
กิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้
ผลงานของเพื่อนๆ
ผลงานชิ้นที่ 1
อาจารย์กำหนดเส้นโค้งมาให้เราต่อเติมเป็นรูปภาพต่างๆ
"ชื่อว่า เจ้ามินนี่"
ผลงานชิ้นที่ 2
อาจารย์ให้วาดลวดลายลงในช่อง
ผลงานชิ้นที่ 3
นำลวดลายที่เราคิดมาใส่ในรูปภาพที่เราวาด อย่างน้อย 10 ลวดลาย
"ชื่อ เจ้าปลาวาลน้อย"
ประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจทำผลงานของตนเองอย่างเต็มความสามารถ
เพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจทำผลงานของตนเอง ให้ออกมาสวยที่สุด
อาจารย์ : วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำหลายกิจกรรมมากๆ แต่ก็สนุกดี
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันจันทร์ที่ 26 มกราคม 2558
เวลาเรียน 11:30-15:50 น.
สิ่งที่เรียนรู้
เรื่อง หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
- ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ
- ด้านวัสดุ-อุปกรณ์
- ด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
บทบาทของครูศิลปะ
ครู คือ บุคคลที่สำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
- เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
- เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน
- เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
- เป็นต้นแบบที่ดี
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- หลีกเลี่ยงการให้แบบ การวาดภาพตามรอยปะ
- ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ ให้เด็กพูดคุยอย่างสบายใจ
- ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
- ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก
- มีส่วนในการช่วยให้ผู้ปกครงเห็นคุณค่าของงานเด็ก
- มีส่วนช่วยขยายประสบการณ์ทางศิลปะของเด็ก
การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- การสร้างข้อตกลง และระเบียบการใช้วัสดุ อุปกรณ์
- การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้เพียงพอ
- การจัดวางวัสดุ อุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน
- การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด
- การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม
- การจัดเก็บผลงาน/การจัดสถานที่แสดงผลงาน
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- เลือกเรื่องที่จะสอน
- กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
- เตรียมการสอน
- ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
- ทำการสอนตามแผน
- เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนลงมือสอน
- การปฎิบัติงานของเด็กโดยมีครูเป็นผู้ดูแล
- การเก็บ รักษา และทำความสะอาด
- การประเมินผลงานเด็ก
กิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้
ผลงานของเพื่อนๆ
ผลงานชิ้นที่ 1
อาจารย์กำหนดเส้นโค้งมาให้เราต่อเติมเป็นรูปภาพต่างๆ
"ชื่อว่า เจ้ามินนี่"
ผลงานชิ้นที่ 2
อาจารย์ให้วาดลวดลายลงในช่อง
ผลงานชิ้นที่ 3
นำลวดลายที่เราคิดมาใส่ในรูปภาพที่เราวาด อย่างน้อย 10 ลวดลาย
"ชื่อ เจ้าปลาวาลน้อย"
ประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจทำผลงานของตนเองอย่างเต็มความสามารถ
เพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจทำผลงานของตนเอง ให้ออกมาสวยที่สุด
อาจารย์ : วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำหลายกิจกรรมมากๆ แต่ก็สนุกดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น